Chào Mừng Bạn Đến Với "Trung Tâm Đào Tạo Âm Nhạc & Nghệ Thuật Hoàng Gia" Điểm đến của mọi người yêu thích âm nhạc và nghệ thuật, nơi đào tạo và huấn luyện những tài năng nhí phát triển nghệ thuật và âm nhạc - Hotline : 0902641618

Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Livestream - xu hướng mới của âm nhạc Việt




“Đinh Mạnh Ninh Live” thu hút đông đảo lượng khán giả hâm mộ trong buổi livestream.
 Font Size:     |  
NDĐT - Thoát khỏi việc phát hành CD, VCD; không mất công đầu tư cho một chương trình truyền hình trực tiếp mà không có tính tương tác... giờ đây, các ca sĩ đã chọn một thứ “vũ khí” lợi hại hơn để tiếp cận với khán giả âm nhạc chính bằng công nghệ livestream (truyền tải nội dung trực tiếp dưới dạng video trên internet).
Livestream đang làm thay đổi diện mạo nền công nghiệp âm nhạc
Năm 2016, nữ ca sỹ người Anh Adele chấp nhận hợp tác phát hành album đình đám “25” trên các dịch vụ nhạc số trực tuyến Spotify, Apple Music và Tidal. Album “25” của Adele từng bán được 3,38 triệu bản tại Mỹ ngay trong tuần đầu tiên phát hành và sau đó bán khi bán trên mạng, hàng trăm triệu thuê bao của các dịch vụ âm nhạc trực tuyến sẵn sàng tải về. Cùng với Adele, các ca sĩ Taylor Swift, Beyonce… cũng đều đã đồng ý phát hành album nhạc số để thích ứng với nhu cầu của thị trường.
Live streaming trên toàn cầu trở thành một xu hướng có lợi cho các nhà sản xuất âm nhạc và ca sĩ. Trong chuỗi cung ứng của dịch vụ này cần có sự liên kết của các mắt xích bao gồm: Nghệ sỹ (Recording Artists), Nhạc sỹ (Song-Writers), Nhà sản xuất (còn là nhà cung cấp nội dung – Record labels/ Music publishers) và cuối cùng không thể thiếu được, chính là nhà cung cấp hạ tầng nội dung số Digital service providers (DSPs).
Làn sóng này cũng đã làm thay đổi tư duy phát hành sản phẩm âm nhạc của giới ca sĩ Việt Nam. Giới ca sĩ dần thoát khỏi việc phát hành CD, VCD, DVD. Bởi lẽ, sự bùng nổ của Facebook Live và Youtube Connect, streaming với phương thức truyền tải nội dung trực tiếp dưới dạng video trên Internet đang ở thời điểm cực thịnh.
Một loạt các ca sĩ đã chọn cách này để tấn công rộng hơn nữa vào lượng fan của mình từ Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Bảo Thy... Một trong những ưu điểm của phương thức truyền tải chính chính là truyền tải hình ảnh, âm thanh trực tiếp đến người dùng và ca sĩ được tương tác trực tiếp với khán giả, đo đếm được thị hiếu của khán giả.
Tuy nhiên, khi công nghệ này thật sự được khán giả thích thú, thì bài toán với các nhà cung cấp sản phẩm âm nhạc chính là việc nâng cấp chất lượng của âm thanh và hình ảnh truyền tải.
Và phải nói, “Đinh Mạnh Ninh Live” chính là đêm nhạc đầu tiên được Công ty Mỹ Thanh đầu tư đúng tiêu chuẩn quốc tế với đầy đủ ban nhạc, dàn dây, dàn kèn, bè, vũ công … Nhạc sĩ Hồng Kiên - Giám đốc âm nhạc của liveshow này cho biết, ê kíp thực hiện dự án đã chuẩn bị một hệ thống ghi âm hoàn chỉnh như trong phòng thu (studio) với sự hợp tác của các chuyên gia âm thanh hàng đầu Việt Nam. Và kết quả là họ đã có một đêm nhạc với chất lượng ghi hình tiêu chuẩn truyền hình, với nhiều góc máy quay khác nhau, và chất lượng âm thanh chân thực, gần giống như bạn đang ngồi xem tại rạp.
Từ đêm nhạc của Đinh Mạnh Ninh, giới ca sĩ nhận ngay ra được vũ khí này lợi hại thế nào nếu muốn phát hành các sản phẩm âm nhạc trong kỷ nguyên số hiện nay. Các chương trình Livestream thường có số lượng view cực kỳ lớn (hàng triệu người), điều này không phải dễ dàng đạt được, kể cả đối với các kênh truyền hình lớn trong giờ vàng.
Ngoài việc Streaming – một cách phát hành trực tiếp cho hàng triệu người xem, thì việc biên tập lại các sản phẩm đã “live” để sau đó phát hành Online cũng là một bước cực kỳ quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm mới. Và sau đêm nhạc hút hàng triệu khán giả trực tiếp, cuối năm 2016, Đinh Mạnh Ninh cũng kịp cho ra sản phẩm Live Record với chất lượng hình ảnh, âm thanh vô cùng sắc nét.
Livestream tại Việt Nam: Còn những vướng mắc
Khỏi phải nói, nghệ sĩ đã hào hứng thế nào khi tiếp cận được một lượng khán giả đông đảo trên chính fanpage của họ, đặc biệt là có thể dễ dàng tiếp cận với các fans ở xa, kể cả ở nước ngoài, khi mà mọi người đều có thể xem trên máy tính, trên điện thoại, … chứ không nhất thiết phải ngồi trước màn hình ti vi hoặc tìm kênh phát sóng. Không chỉ có vậy, trong suốt quá trình livestream, nghệ sỹ còn có thể tương tác với người xem bằng nhiều hình thức, điều này khiến cho khán giả cảm thấy hào hứng hơn là xem truyền hình.
Livestream của Noo Phước Thịnh thu hút gần 2 triệu khán giả.
Sau Đinh Mạnh Ninh, live của Noo Phước Thịnh cũng được Mỹ Thanh đầu tư lớn, nhưng vượt ra khỏi không gian trong một nhà hát. "FunRing Day Live concert Noo Phước Thịnh" đã được mang ra sân vận động với 35 ngàn khán giả có mặt tại chỗ và hơn 2 triệu lượt người xem trên các nền tảng.
Chia sẻ về thành công này, Bà Nguyễn Mỹ Trang - Phó Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo và Giải trí Mỹ Thanh cho biết, ekip sản xuất cũng vô cùng bất ngờ trước thành công quá lớn của chương trình ca nhạc được livestream tại không gian sân vận động của Noo Phước Thịnh. Theo bà, bài toán khó nhất đối với hình thức livestream trên mạng xã hội và các ứng dụng di động, đặc biệt là ở không gian ngoài nhà hát là phải có một hạ tầng công nghệ đủ mạnh để đáp ứng được nhu cầu tải dữ liệu của một lượng người dùng rất lớn ở cùng một thời điểm. Vì thế, để thực sự đáp ứng được một chương trình ca nhạc chất lượng, đơn vị sản xuất phải bắt tay với những nhà cung cấp giải pháp hàng đầu Việt Nam.
Bà Mỹ Trang cho biết thêm, streaming (truyền tải nội dung trực tiếp dưới dạng video trên internet) đang là một thứ “vũ khí” mạnh nhất hiện nay, có thể công phá mọi hình thức phát hành cổ điển. Đây là xu hướng toàn cầu và đang được ưa chuộng nhất hiện thời. Chắc chắn truyền tải nội dung dạng video sẽ còn tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới. “Không chỉ là livestream, chúng tôi sẽ nghiên cứu và ứng dụng thêm nhiều công nghệ khác trong tương lai để bắt kịp được với sự phát triển của kỷ nguyên số” - đại diện Mỹ Thanh khẳng định.
THIÊN LAM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618