Trung tâm âm nhạc Hoàng Gia
Những nghiên cứu khoa học về sự phát triển đầu đời của trẻ (Early Childhood Development) đã chỉ ra rằng, âm nhạc đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ và tâm hồn của trẻ. Đồng thời, hoạt động Âm nhạc có khả năng truyền cảm hứng, kích thích trí tưởng tượng, khích lệ tư duy sáng tạo, tăng khả năng cảm nhận tinh tế và giúp trẻ bộc lộ cảm xúc với thế giới tươi đẹp xung quanh. học nhạc ở đau
Tuy nhiên, với lứa tuổi từ 18 tháng đến dưới 6 tuổi, trẻ sẽ không thể hoặc gặp rất nhiều khó khăn khi chơi một bản đàn hoàn chỉnh, hát 1 câu hát rõ ràng. Việc luyện thanh chuyên nghiệp hoặc ngồi trước đàn hàng giờ đồng hồ, lăp đi lặp lại những câu nhạc sẽ khiến đa số trẻ cảm thấy nhàm chán, từ đó ghét học đàn, hát, ghét âm nhạc. Cảm thụ âm nhạc sẽ giúp trẻ giải quyết vấn đề này. Bằng phương pháp tiếp cận kiến thức âm nhạc thông qua các trò chơi sáng tạo trong vận động, lắng nghe, ca hát, kể chuyện âm nhạc, chia sẻ cảm xúc,... cùng với cấu trúc giờ học bao gồm nhiều hoạt động thay đổi liên tiếp, phù hợp với đặc điểm tập trung ngắn ở trẻ sẽ khiến trẻ luôn cảm thấy hào hứng, thích thú. Điều này trước hết khiến trẻ có hứng thú với việc đến lớp học âm nhạc và sau đó sẽ tiến dần đến niềm yêu thích, say mê với âm nhạc.
Và dưới đây là một vài lợi ích khác mà Cảm thụ âm nhạc mang lại cho trẻ.
• Trí sáng tạo: Thông qua hoạt động nghe các giai điệu có lời và không lời, trẻ tưởng tượng ra thế giới xung quanh với đầy màu sắc lung linh. Trẻ tạo ra các hình tượng mô tả thế giới bằng động tác hình thể, bằng điệu bộ cử chỉ, bằng biểu cảm khuôn mặt để trình diễn. Trẻ sáng tác ra các giai điệu để nói lên sự rung cảm của bản thân trước các sự vật, hiện tượng mà trẻ bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó, trẻ phát huy được trí sáng tạo tối đa.
• Khả năng ngôn ngữ: Khoa học đã chứng minh trẻ biết hát trước khi biết nói, thông qua những bài luyện tập về ngữ âm (nguyên âm, phụ âm) theo giai điệu khi còn nhỏ giúp trẻ phát âm chuẩn chính xác. Khi lớn dần lên, trẻ sẽ rèn luyện được về khả năng ngôn ngữ thông qua hoạt động đánh giá, nhận xét.
• Khả năng đánh giá, nhận xét: Được thể hiện qua việc trẻ biết lắng nghe, quan sát và đưa ý kiến cá nhân khi thưởng thức một tác phẩm âm nhạc ra trước mọi người.
• Kĩ năng vận động, thể chất:Thông qua hoạt động vận động theo nhạc, vận động cùng các dụng cụ hỗ trợ, trẻ được phát triển về hệ cơ, xương. Hoạt động chơi ngón tay giúp trẻ phát triển về cảm nhận xúc giác và chuẩn bị tốt nhất để có thể chơi các nhạc cụ sử dụng tay ở bậc học cao hơn.
• Khả năng biểu lộ tình cảm, cảm xúc: Âm nhạc là nghệ thuật sử dụng âm thanh để diễn tả tâm tư, tình cảm của con người. Vì thế, khi đến với cảm thụ âm nhạc, trẻ sẽ được rèn luyện cách biểu lộ mọi cung bậc của cảm xúc, tình cảm: khi vui, khi buồn, khi háo hức, khi bất ngờ,… một cách linh hoạt thông qua tính chất của các giai điệu âm nhạc.
• Kĩ năng giao tiếp, kết nối: Ở lứa tuổi 18 tháng đến 6 tuổi, tất cả các giờ học cảm thụ âm nhạc đều là giờ học nhóm. Trong giờ học, trẻ được chia sẻ ý kiến cá nhân về mọi thứ trẻ cảm nhận được với bạn bè, thầy cô và ý kiến của trẻ được công nhận. Vì thế trẻ cảm thấy tự tin hơn, bản lĩnh hơn. Và việc cùng nhau chơi trong một bài hòa tấu, cùng hát trong một bài hát sẽ dạy trẻ cách biết lắng nghe, kết nối với bạn bè.
• Kiến thức về tự nhiên xã hội: Dạy/ học Cảm thụ âm nhạc không chỉ đơn thuần là dạy/ học các kiến thức âm nhạc mà trong đó có sự tích hợp của hội họa, múa - thể chất, thuyết trình, kiến thức tự nhiên xã hội, toán học, văn học,...Vì vậy, trẻ không chỉ được học kiến thức âm nhạc mà còn được làm quen với các kiến thức của môn học khác thông qua âm nhạc. học nhạc trẻ em hcm
Cảm thụ âm nhạc tuy không còn lạ nhưng vẫn còn khá mới với phụ huynh Việt Nam và không có nhiều phụ huynh hiểu đúng về nó. Nếu trẻ được bồi dưỡng sự hứng thú và niềm say mê với âm nhạc từ khi còn nhỏ cùng với nền tảng kiến thức âm nhạc cơ bản vững chắc được bồi dưỡng một cách từ từ, có hệ thống thì khi trẻ lớn lên, việc phụ huynh muốn cho con theo học đàn, hát sẽ không còn là vấn đề. Các con sẽ học với niềm say mê và “cảm nhận âm nhạc từ bên trong”.
Và dưới đây là một vài lợi ích khác mà Cảm thụ âm nhạc mang lại cho trẻ.
• Trí sáng tạo: Thông qua hoạt động nghe các giai điệu có lời và không lời, trẻ tưởng tượng ra thế giới xung quanh với đầy màu sắc lung linh. Trẻ tạo ra các hình tượng mô tả thế giới bằng động tác hình thể, bằng điệu bộ cử chỉ, bằng biểu cảm khuôn mặt để trình diễn. Trẻ sáng tác ra các giai điệu để nói lên sự rung cảm của bản thân trước các sự vật, hiện tượng mà trẻ bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó, trẻ phát huy được trí sáng tạo tối đa.
• Khả năng ngôn ngữ: Khoa học đã chứng minh trẻ biết hát trước khi biết nói, thông qua những bài luyện tập về ngữ âm (nguyên âm, phụ âm) theo giai điệu khi còn nhỏ giúp trẻ phát âm chuẩn chính xác. Khi lớn dần lên, trẻ sẽ rèn luyện được về khả năng ngôn ngữ thông qua hoạt động đánh giá, nhận xét.
• Khả năng đánh giá, nhận xét: Được thể hiện qua việc trẻ biết lắng nghe, quan sát và đưa ý kiến cá nhân khi thưởng thức một tác phẩm âm nhạc ra trước mọi người.
• Kĩ năng vận động, thể chất:Thông qua hoạt động vận động theo nhạc, vận động cùng các dụng cụ hỗ trợ, trẻ được phát triển về hệ cơ, xương. Hoạt động chơi ngón tay giúp trẻ phát triển về cảm nhận xúc giác và chuẩn bị tốt nhất để có thể chơi các nhạc cụ sử dụng tay ở bậc học cao hơn.
• Khả năng biểu lộ tình cảm, cảm xúc: Âm nhạc là nghệ thuật sử dụng âm thanh để diễn tả tâm tư, tình cảm của con người. Vì thế, khi đến với cảm thụ âm nhạc, trẻ sẽ được rèn luyện cách biểu lộ mọi cung bậc của cảm xúc, tình cảm: khi vui, khi buồn, khi háo hức, khi bất ngờ,… một cách linh hoạt thông qua tính chất của các giai điệu âm nhạc.
• Kĩ năng giao tiếp, kết nối: Ở lứa tuổi 18 tháng đến 6 tuổi, tất cả các giờ học cảm thụ âm nhạc đều là giờ học nhóm. Trong giờ học, trẻ được chia sẻ ý kiến cá nhân về mọi thứ trẻ cảm nhận được với bạn bè, thầy cô và ý kiến của trẻ được công nhận. Vì thế trẻ cảm thấy tự tin hơn, bản lĩnh hơn. Và việc cùng nhau chơi trong một bài hòa tấu, cùng hát trong một bài hát sẽ dạy trẻ cách biết lắng nghe, kết nối với bạn bè.
• Kiến thức về tự nhiên xã hội: Dạy/ học Cảm thụ âm nhạc không chỉ đơn thuần là dạy/ học các kiến thức âm nhạc mà trong đó có sự tích hợp của hội họa, múa - thể chất, thuyết trình, kiến thức tự nhiên xã hội, toán học, văn học,...Vì vậy, trẻ không chỉ được học kiến thức âm nhạc mà còn được làm quen với các kiến thức của môn học khác thông qua âm nhạc. học nhạc trẻ em hcm
Cảm thụ âm nhạc tuy không còn lạ nhưng vẫn còn khá mới với phụ huynh Việt Nam và không có nhiều phụ huynh hiểu đúng về nó. Nếu trẻ được bồi dưỡng sự hứng thú và niềm say mê với âm nhạc từ khi còn nhỏ cùng với nền tảng kiến thức âm nhạc cơ bản vững chắc được bồi dưỡng một cách từ từ, có hệ thống thì khi trẻ lớn lên, việc phụ huynh muốn cho con theo học đàn, hát sẽ không còn là vấn đề. Các con sẽ học với niềm say mê và “cảm nhận âm nhạc từ bên trong”.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét